Nhẹ gót hiên chiều

By sonata

.
Những sợi tơ trời
Ai thả rơi....

Lửng lơ giữa biển chiều gợn sóng
Nắng ươm vàng
Bến cát mềm hạt mỏng
Giữa hư không...lối mộng bỗng hững hờ

Mé hiên chiều
đóa cúc tím ngác ngơ
Đường tơ lạc
Sợi tóc huyền đan rối
Cơn gió lốc xô đêm về rất vội

Nghe cơn đau
dội buốt mảnh trăng tà
Đường mây xa
chuông nguyện vọng ngân nga
Bờ cúc nhạt...
thôi hương trầm...yên ngủ
Cơn mưa xoay - xoay gót chiều luân vũ
Tịnh hồn đêm...
Từ tạ nhé.....hiên chiều... 

                          Sonata

 

More...

Vẽ vì muốn tụng ca

By sonata

.
Tôi vẽ vì tôi muốn tụng ca

“Cũng như bao phụ nữ Huế tôi yêu thơ nhưng lại…vẽ tranh. Thơ để sẻ chia tranh để giải bày. Nếu hiểu theo chiều không gian mở rộng thì tôi muốn mỗi bức tranh là một bài thơ.Luôn trân trọng những nổi buồn nhưng không bao giờ thỏa hiệp cùng thân phận. Tôi vẽ nổi buồn dấu mặt dưới gam màu trầm mặc. Tôi chiêm ngưỡng nỗi buồn ẩn mình sau lớp rêu phong thời gian qua từng nét cọ. Tôi tụng ca nỗi buồn trên mỗi bố cục cho sắc màu đạt đến đỉnh lãng mạn để nổi buồn âu hóa thành thi vị đời thường.Tôi vẽ tôi tôi vẽ những người phụ nữ…tôi đã đang và tôi sẽ theo cách nhìn riêng: cuộc sống không lên màu ở sự ồn ào sự vật hay sự kiện…cuộc sống chỉ dậy màu trong sâu lắng trầm tư.Đừng ngạc nhiên khi tranh tôi vẽ thường chỉ hiện lên những nỗi buồn…và thường chỉ là những nỗi buồn của phụ nữ. Tôi vẽ vì tôi muốn tụng ca.”
( Ái Lan )



Tôi rất thích dòng tranh của họa sĩ Ái Lan. Và khi đọc những lời trên của chị trong tôi gợn lên một cảm xúc khó tả và có sự đồng cảm cùng chị .

Vâng những bức tranh của chị đối với tôi là những bài thơ và mỗi một bài thơ ấy mang một sự sống riêng đầy sinh động gợi lên những khía cạnh của con tim trăn trở; diễn đạt nỗi trầm tư ngậm ngùi man mác mà sâu lắng nhưng chừng như có chút gì như là kiêu hãnh len qua nỗi buồn bay lên giữa thinh không...Thật khó dùng lời để diễn đạt những gì người họa sĩ tài năng này gởi gắm vào tranh nhưng trong tôi sao vẫn cứ nghe lòng có một chút u trầm một chút khắc khoải khi thưởng lãm những bức tranh chị vẽ.



Các bức tranh của chị mang một màu sắc nhẹ nhàng thanh thoát diễn đạt một hoài cảm kín đáo gợi một nét thanh tao mênh mông trong cảm quan người thưởng thức. Nền chung của tranh mở ra với một khung cảnh man mác buồn buồn tất cả tạo một không khí ai hoài hư ảo.


Này đây chiếc đàn tỳ bà kia với dáng người con gái nọ tất cả tạo nên một khung cảnh như chìm trong xa vắng khôn cùng. Tôi có cảm giác như đang nghe tiếng đàn dìu dặt trong không gian dư âm của cung khúc như giải tơ trời mùa thu thời gian như ngừng lại và không gian thì mênh mông với áng tơ trời pha lẫn màu sương trong mênh mang chơi vơi...


Nền của các bức tranh như tôn hẳn bóng người con gái với nhan sắc nhu mì có tâm tư sầu lắng nổi bật trong không gian có ánh trăng mờ quạnh quẽ...Tranh mang một nội dung nhẹ nhàng buồn buồn khiến lòng tôi bỗng dưng có một nỗi thương cảm xa xôi có cùng một nỗi cô đơn một niềm mong nhớ và… chờ đợi một sự cảm thông…

Mỗi một bức ảnh của chị đưa tôi đi từ hình ảnh tượng trưng đến cảm giác trừu tượng một cách nhẹ nhàng uyển chuyển tất cả rất bâng khuâng rất im ắng mà mối tương tác khơi sầu trong tôi lắng nhẹ khôn cùng…Tất cả chất chứa một không gian nghệ thuật thật đẹp gợi trong lòng tôi một nỗi buồn dài lặng và rung động…

Những bức tranh của chị đã giúp tôi mô tả thêm cho cảm xúc của mình trong những bài thơ.

Chị Ái Lan ơi cảm ơn chị thật nhiều.

Sonata tháng 12/2010

 

Đôi lời chia sẻ

 

Tôi rất thích tranh và tượng tạc có lẽ vì chẳng có kiến thức về nghệ thuật hội họa nên tôi xem nhiều tranh nhưng lại thích thú với quá ít tranh. Có những bức tranh thật tươi thật đẹp và rất thật như một bức ảnh chụp nhưng tôi lại cho rằng như vậy thì ngắm ảnh chụp chẳng hay hơn sao?

Đây cũng chỉ là một ý nghĩ riêng mình chứ tôi không hề dám chê tranh của bất cứ ai chê sao được khi mà tôi chẳng có một chút kiến thức gì về hội họa kia chứ! Nói ra thật bất tiện nhưng thực sự tôi ngắm tranh theo cái nhìn khá là cổ lỗ sĩ : “Cái nết đánh chết cái đẹp”. Nghĩa là tôi thưởng thức cái duyên của tranh sức truyền cảm của tranh. Tôi ví điều đó như cái khí độ của bậc mày râu; cái hạnh cái duyên thầm của người con gái.

Thực ra tôi có tìm ảnh trên Google và có “đánh cắp” một ít tranh tôi thích với mục đích nhờ tranh tạo thêm cộng hưởng cảm xúc với cái mà tôi gọi là thơ của tôi. Tuy nhiên tranh của họa sỹ Ái Lan đều là những bức tranh tôi rất thích nhưng lại thiên về nữ đó cũng là điều khiến tôi khó minh họa cho tâm tư nam giới của mình. Thôi thì lưu lại để ngắm vậy.

Nhiều lần ngắm tranh của hoa sỹ Ái Lan để tự tìm hiểu vì sao mình lại thích những bức tranh này tôi khám phá ra một điều: đó là phối cảnh của những bức tranh. Họa sỹ Ái Lan đã dùng nhiều ton màu cho nhiều bức tranh khác nhau những ton màu chị dùng cho dù màu mạnh hay yếu đều có một sự hài hòa trong phối cảnh; không lòe loẹt mà cũng không u ám không nặng nề đến trầm mặc nhưng vẫn đủ cho người thưởng thức nhận ra cái lắng đọng của không gian thời gian... Đủ để làm nổi bật cái hồn nhân vật trong tranh.

Từ người phụ nữ đơn sơ trong chiếc áo bà ba cho đến người con gái ôm đàn tỳ bà là hai ton màu rất ngược nhau một nhẹ và một mạnh nhưng tất cả đều hài hòa đến nhẹ nhàng để nổi bật nét đài cát kiêu sa của nhân vật và chừng như đâu đó lẩn khuất nét trầm tư...

Ở bức tranh thứ 3 bức tranh người còn gái và chim bồ câu. Người thưởng thức dể dàng nhận ra sự trẻ rung của người con gái trong tranh. Cho dù cô gái không được “chải chuốt” với những mắt ngọc mày ngài... nhưng người ta vẫn nhận ra nét trẻ trung đài cát của nhân vật trong vóc dáng cách điệu thật thanh tao. Trên tay người con gái ấy là chim bồ câu một biểu trưng cho tình yêu thương con người. Ton màu cũng tươi trẻ hơn. Có cái gì đó chừng như chan hòa tỏa khắp thì phải. Tôi cho rằng đây là ý nghĩa yêu thương cuộc sống mà người họa sỹ muốn thông điệp trong tranh. Có lẽ... có lẽ mái tóc trải đầy của người con gái gây cho tôi cái cảm nhận chan hòa tỏa khắp thì phải!

Nếu thơ và họa quả là có cùng một mối giao hòa thì tôi lại tìm thấy sự giao hòa đó giữa dòng thơ Sonata và dòng tranh của họa sỹ Ái Lan cũng tinh tế kiêu sa mà lắng đọng nhẹ nhàng lẩn khuất nét tâm tư... Nói như Sonata là: "... có chút gì như là kiêu hãnh len qua nỗi buồn bay lên giữa thinh không..." nghe chừng như chính xác hơn!

Dù sao đây cũng chỉ là cảm nhận nếu có điều chi không đúng thì cũng chỉ là cảm nhận của “kẻ ngoại đạo”.

Mong Sonata và họa sỹ Ái Lan miễn thứ

 

. 17-12-2010 Phieuvan_Thlangdu 

More...

Công chúa Huyền Trân & Nghi Vấn

By sonata

 

SO có nhận được bài viết về câu chuyện Công Chúa Huyền Trân của anh Phiêu Vân SO post entry để chia sẻ cùng bạn đọc. Trong bài post So giữ đúng tựa đề và cách trình bày của anh Phiêu Vân.
Sonata
.
******************************************


Công Chúa Huyền Trân - Hoàng Hậu Paramecvari (tựa do Phieuvan_Thlangdu)
(Bài viết do Phieuvan_Thlagdu tóm lược theo một tài liệu đã đọc)

Tóm lược Bối Cảnh Lịch Sử:
Sau khi tiêu diệt được nhà Tống bên Trung Hoa vào những năm 1258 đến 1288 trong giai đoạn này quân Nguyên (Mông cổ) đã 3 lần mang quân xâm lăng Đại Việt nhưng chúng đều chuốc lấy thảm bại. Tuy vậy là một nước nhỏ lân bang một nước khổng lồ về đất đai nhân lực khí tài và quân lực như Trung Hoa Đại Việt vẫn chịu thần phục và hằng năm dâng cống phẩm cho Trung Hoa. Đó là chính sách ngoại giao của vua Trần Nhân Tông nhằm tránh binh đao hầu an dân để tăng cường kinh tế; dưỡng quân sau mấy năm chiến trận.

Trong gia đoạn 30 năm này (từ 1258 – 1288).
- 1284 -1285: Vua Chế Mân (Champa = Chiêm Thành) đã đem quân cứu viện cho vua Trần Nhân Tông (Đại Việt) để đánh bại cuộc xâm lăng của quân Nguyên ở Nghệ An.

- 1282 – 1284: Dưới sự thống lãnh của Toa Đô quân Nguyên ào ạt xâm lăng Champa nhưng bị vua Chế Mân giáng trả đích đáng quân Nguyên thua trận đành rút về nước.

- 1292: Trên đường rút quân khỏi đảo Samatra của nước Java (thuộc Nam Dương = Indonesia) quân Nguyên đổ bộ lên bờ biển của Champa lại bị vua Chế Mân đánh dạt ra biển Nam Hải khiến chúng để lại hàng trăm chiến thuyền tan nát và hàng vạn xác chết ngổn ngang dọc bờ biển cát trắng của Champa.

* Kể từ 1253 – 1294: Trong giai đoạn cầm quyền này của Hốt Tất Liệt (Trung Hoa) thì Đại Việt thời Trần Nhân Tông và Champa thời Chế Mân liên tục khốn khổ bởi mộng xâm lăng của quân Nguyên. Trong bối cảnh đó đã tạo điều kiện cho hai nhà vua Đại Việt – Champa có nhiều hảo cảm với nhau từ sự chung lưng chống quân Nguyên xâm lược.

Cuộc viễn du đến Champa của Thái thượng hoàng Trần Nhân Tông.
(Tóm lược theo tài liệu đã đọc được chứ không copy nguyên văn - PV)

Tài liệu viết:
”Theo lời kể của cụ Bố Thuận một học giả Champa và là một chuyên viên nghiên cứu về Champa của trường Viễn Đông Bác Cổ Hà Nội trong thời kỳ Pháp thuộc.”

Tháng 3 năm 1301 vua Chế Mân cử sứ thần đưa Sứ đoàn Ngoại giao của Champa sang Đại Việt với nhiều tặng phẩm quý như ngọc ngà châu báu ngà voi sừng tê giác lụa và vàng ròng nhằm đặt nền tảng bang giao liên kết lân bang hầu tồn tại trước móng vuốt luôn lăm le xâm lược của Trung Hoa.”

Khi sứ thần ngoại giao đến Đại Việt thì nhà vua Trần Nhân Tông đã nhường ngôi cho con là vua Trần Anh Tông để lên núi Yên Tử tu hạnh và nghiên cứu Phật Pháp (Vua Trần Nhân Tông là Tông sư khai sáng Phật giáo Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử).

Là người sùng kính kinh kệ Phật Giáo cũng là người thích ngao du sơn thủy nên nhân Sứ đoàn ngoại giao Champa đến Đại Việt kết tình hữu nghị Thái thượng hoàng Trần Nhân Tông nhớ lại người xưa (là vua Chế Mân – Champa) cánh đây 7 năm đã chung lưng với mình để chống trả bọn giặc xâm lược Trung Hoa tại Nghệ An ngài quyết định theo chân sứ đoàn Champa đi thăm Chiêm quốc và người bạn chung lưng chiến trận xưa tức nhà vua Chế Mân của Chiêm Quốc đồng thời để nghiên cứu Phật pháp ở đất nước Chiêm Thành.

Trong bộ áo cà sa Thái thượng hoàng Trần Nhân Tông cùng đoàn sứ đoàn của Champa trải qua cả tháng trường mới đến kinh thành của Champa. Được tin quân báo vua Chế Mân ra tận cổng thành Đồ Bàn để đón rước Thái Thượng Hoàng của nước Đại Việt mà cũng là cố nhân xưa kia từng liền vai với mình chiến đấu chống quân xâm lược Trung Hoa. (Và tất nhiên yến tiệc thịnh soạn tiếp đãi ân cần PV chẳng cần viết lại -PV).

Cùng là minh quân anh hùng giữ nước từng chiến đấu cùng nhau; cùng là người hiếu hòa nên sự thân tình khắn khít giữ hai vì vua là điều tất nhiên. Đó cũng là lý do Thái Thượng Hoàng của Đại Việt lưu lại đất nước Champa đến chín tháng ròng và cùng nhà vua Champa đi thăm viếng hầu hết danh lam thắng cảnh và các địa điểm đặc biệt liên quan đến tôn giáo của nước Champa như Ngũ Hành Sơn Thánh địa Mỹ Sơn Trung tâm Phật Giáo vĩ đại ở Đồng Dương..v..v… hầu hết nằm trong lãnh địa Amaravati cũ tức từ Quảng Trị Thừa Thiên đến Quảng Nam Đà Nẳng ngày nay. Trên bước đường cùng vua Champa thăm thú nhiều nơi đến đâu Thái Thượng Hoàng của Đại Việt cũng được các lãnh chúa trên mỗi vùng lãnh địa của đất nước Champa tiếp đón nồng hậu.

(Tất nhiên Thái Thượng Hoàng cũng có dịp chứng kiến một quân lực Champa với kỵ binh tượng binh bộ binh và cả hải binh nhưng vì chỉ nhằm vào trọng tâm cuộc hôn nhân của công chúa Huyền Trân nên không viết lại ra đây -PV).

o...0...o

Một sáng cuối thu năm 1301 tại thành Vijaya (Đồ Bàn) của Champa trong buổi tiễn đưa vị quốc khách của Champa về nước trước mặt triều thần Chiêm quốc vị quốc khách nhà tu nhà nghiên cứu Phật pháp uyên bác là Thái Thượng Hoàng của nước Đại Việt đã tuyên bố ước gả công chúa Huyền Trân cho Chế Mân vị vua Chiêm Quốc.

Tháng 02/1302 vua Chế Mân cử sứ thần Chế Bồ Đài mang theo hơn 100 người chuyển vận vàng bạc trầm hương châu báu ngọc ngà..v..v… sang nước Đại Việt cầu hôn Công chúa Huyền Trân theo lời ước gả của Thái thượng hoàng Trần Nhân Tông. Triều thần Trần Nhân Tông lúc bấy giờ có người thuận gả có người không thuận. Tuy nhiên cuối cùng lời ước gả của Thái Thượng Hoàng vẫn được thực hiện. Để thực hiện lời ước gả ngoài lễ vật đã mang theo triều thần của vua Trần Anh Tông buộc vua Champa phải nạp thêm đất đai gọi là “Lễ Nạp Trưng” theo phong tục của Việt Nam và Trung Hoa.

Trước sức ép của triều thần Trần Anh Tông vua Chế Mân đành phải lấy 2 châu biên thùy là châu Ô và Rí (còn gọi là Lý) để làm quà sính lễ.

Sau “Lễ nạp trưng” bằng 2 châu Ô và Rí thực hiện xong tháng 06/1306 vua Trần Anh Tông bằng lòng gả Công chúa Huyền Trân cho vua Chế Mân.

Thế là lời hứa từ lòng hảo cảm của Thái Thượng Hoàng cùng vua Chiêm quốc Chế Mân một năm trước đây cũng như lòng mong ước hòa thân giữa hai nước núi liền biển nối hầu liên tay chống hiểm họa xâm lăng phương Bắc luôn lăm le đã trở thành một cuộc đổi chác đất đai với chiêu bài "nạp trưng".

CÔNG CHÚA HUYỀN TRÂN - Đường về Chiêm Quốc
Tháng 06 năm Bính Ngọ (1306) vua Trần Anh Tông cử Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi Ngự sử Đoàn Nhữ Hải và Thượng tướng Trần Khắc Chung cầm đầu phái đoàn Đại Việt gồm nhiều quan quân hộ tống đưa tiễn cô dâu Huyền Trân Công Chúa về đất nước Champa.

Từ kinh đô Thăng Long ra đến bến sông Hồng dân chúng đứng dọc hai bên đường với cờ xí chúc mừng lẫn cầu chúc cho Công chúa Đại Việt bình an trên đường về làm dâu xứ lạ.
Một nàng thanh nữ xinh đẹp học thức và là Công chúa của một nước lại phải xa cung đình xa gia đình quê hương tổ quốc để nghìn dặm ra đi lênh đênh muôn dặm trên nghìn trùng sóng vỗ mà làm dâu xứ lạ thì ai mà chẳng bịn rịn buổi chia xa…

Trong khi đó về phía nhà trai Champa vua Chế Mân cử quan Ngự sử Chế Bồ Đài cầm đầu một số quần thần binh lính hộ giá nhà vua để đón rước cô dâu Huyền Trân và phái đoàn Đại Việt tại hải cảng Pat-Thinung (Thị Nại – Bình Định).

Sau khi đón cô dâu Công chúa Huyền Trân về nước Champa nhà vua Chế Mân đã triệu các lãnh chúa từ các lãnh địa Amaravati Vijaya Kâuthara Panduranga cũng như các quan triều thần về cung đình dự lễ tấn phong danh tước cho Công chúa Huyền Trần của nước Đại Việt thành Hoàng Hậu Paramecvari (tên theo tiếng Champa). Năm ấy Hoàng hậu 19 tuổi.

Như vậy vua Champa Chế Mân chính thức có hai người người vợ:
- Đông cung Tapasi. Công chúa nước Java (Indonesia)
- Tây Cung Paramecvari. Công chúa nước Đại Việt (Việt Nam)

Vua Chế Mân qua đời – Hoàng Hậu Paramecvari về Đại Việt
Một năm sau lễ cưới của Công chúa Huyền Trân và vua Chế Mân vua Chế Mân băng hà triều thần Đại Việt cử Sứ đoàn Đại Việt đến Champa để phúng điếu. Đứng đầu sứ đoàn Đại Việt gốm có Thượng thư Tả bộc xạ Trần Khắc Chung và An phủ sứ Đặng Vân (Đặng Thiệu).
Tiếng là Sứ đoàn đi phúng điếu Quốc tang Champa theo lễ nghi của một đất nước với một đất nước đồng thời cũng là lễ nghi thông gia. Nhưng thực chất đây là một kế hoạch đánh cướp Hoàng hậu Champa (tức công chúa Đại Việt) với lý do cứu Hoàng Hậu Champa khỏi cảnh tuẩn táng trên giàn hỏa cùng chồng là Vua Champa. (thời điểm này vua Champa Chế Mân và Hoàng hậu Paramecvari đã có con là Hoàng tử Chế Đa Gia).

Sứ đoàn Đai Việt đã đề nghị triều thần Champa cho Hoàng Hậu Paramecvari (tức công chúa Huyền Trân của Đại Việt) ra bờ biển để để làm lễ chiêu hồn cho nhà vua Chế Mân rồi sẽ trở về hoàng cung. Triều thần Champa tin tưởng nên đồng ý nào ngờ ra đến bờ biển Sứ đoàn Đại Việt đã thừa cơ cướp Hoàng hậu Paramecvari lên thuyền nhẹ đã được dự trù sẵn theo kế hoạch để đào thoát.

Cuộc hải hành đưa nàng Công chúa Đại Việt về Thăng Long Thành theo lẽ thường chỉ chừng 2 tháng vì thời điểm này gió chướng đông bắc chưa mạnh nhưng cuộc quy hồi cố quốc của Huyền Trân công chúa đã kéo dài đến hơn 10 tháng. Đây cũng là điều gây nên dị nghị về việc tư thông giữa Công chúa Huyền Trân và Thượng thư Tả bộc xạ Trần Khắc Chung.

(Bài tóm lược đến đây là hết. Phần sau chỉ là những nhận định về câu chuyện Có Hay Không về nghi vấn: Huyền Trân – Khắc Chung.)

Tháng 08 – 2010
Phieuvan_Thlangdu

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =


(xin dùng khác màu với bài tóm lược trên)


Vẫn theo tài liệu nói trên.
Công chúa Huyền Trân – Trần Khắc Chung và những nhận định. (PV)

* Trong tài liệu đã đưa ra nhiều luận cứ cho cả hai chiều về vấn đề Huyền Trân _ Khắc Chung là Có hay Không. Người viết bài chỉ trích lại nguyên văn một ít trong những luận cứ trong tài liệu:

* Quan điểm nghi ngờ sự trong sáng của Huyền Trân – Trần Khắc Chung. (PV)
- Gs Huỳnh Văn Lang tác giả cuốn “Những công chúa sứ giả tập II trang 117 có ghi:" “Về lại Thái Thượng Hoàng không phạt Trần Khắc Chung mà lại phạt Huyền Trân Công Chúa như là người đàn bà mất nết bắt cạo đầu vào chùa tu cho đến chết”.

- Sách Đại Việt Sử Ký Toàn Thư tập II trang 92 Viện Khoa Học Xã Hội Việt Nam NXB Khoa Học - Xã Hội có ghi chép như sau: “Khắc Chung dùng thuyền nhẹ cướp lấy Công Chúa đem về rồi tư thông với Công Chúa đi đường biển loanh quanh chậm chạp lâu ngày mới về đến kinh đô.
Hưng Nhượng Đại Vương ghét lắm mỗi khi thấy Khắc Chung thì mắng phủ đầu: (Thằng này là điềm chẳng lành đối với nước nhà. Họ tên nó là Trần Khắc Chung thì nhà Trần rồi mất vì nó chăng?)

Cũng trích nguyên văn từ tài liệu:
- “Về Huyền Trân kẻ viết bài này mạo muội nghĩ rằng: nàng là người đoan chính vì là huyết thống nhân từ đạo hanh của Thái Thượng Hoàng Trần Nhân Tông. Tuổi 20 cũng còn ngây thơ chỉ sợ mưu mô và cạm bẫy quỷ khốc thần sầu của Trần Khắc Chung làm ảnh hưởng đến nhân phẩm ngọc ngà của nàng. Dù sao nàng cũng chỉ là một nạn nhân tấn tuồng chính trị của triều thần Trần Anh Tông.”

* Quan điểm tin vào phẩm hạnh của Huyền Trân – Trần Khắc Chung. (PV)
- Theo tác giả Mường Giang trong tập sách “Qua những nẻo đường Bình Thuận” nơi trang 204 và 205 tác giả ghi rằng: “Về việc bia miệng Khắc Chung cứu Huyền Trân sau đó gần một năm mới đưa về nước mà cho rằng hai người tư thông. Chuyện này đến nay vẫn là huyền thoại vi chính sử không hề nhắc tới vì là lời đồn. Theo sử liệu trong phái đòan sang Chiêm Thành giải cứu Công Chúa Huyền Trân rất đông đảo ngoài chủ tướng họ Trần còn có An Phủ Sứ Đặng Vân phương chi Thượng Tướng Trần Khắc Chung là người rất có danh vọng đời Trần ông còn là một thiền sư đã từng đề bạt (đề lời bạt?–pv) cho tập “Tuệ Trung Thượng Sĩ Ngữ Lục” do nhà sư Pháp Loa biên tập Vua Trần Nhân Tông hiệu đính. Bao nhiêu đó đủ thấy đạo đức của ông vì vậy sau khi về triều Trần Khắc Chung vẫn được từ Vua tới dân chúng kinh nễ ngưỡng mộ qua các triều Anh Tông Minh Tông. Sau rốt theo sử cho biết Vua Anh Tông rất nghiêm khắc nếu quả thật Trần Khắc Chung tư thông với Huyền Trân làm nhục quốc thể Đại Việt liệu ông thoát được sự trừng phạt của triều đình lúc đó như Thượng Phẩm Nguyễn Hưng chỉ tội đánh bạc mà đã bị Anh Tông ra lệnh đánh đến chết vào tháng 3 năm Bính Thân 1296.”

- Theo Thiền Sư Nhất Hạnh trong “Am Mây Ngủ”: Phái đoàn Đại Việt đi chia buồn với Chiêm Thành còn có An Phủ Sứ Đặng Vân các quan binh lính và bao nhiêu thủy thủ lành nghề để chuẩn bị thủy chiến khi cướp Công Chúa chứ đâu phải chỉ Trần Khắc Chung mà nói chuyện tư thông? Do đó câu ca dao trên chỉ do sự tưởng tượng của những người đa nghi về cuộc hành trình dài quá mức thôi. (là Thiền Sư khi đề cập đến các câu ca dao nói về chuyện Huyền Trân - Khắc Chung -PV)

Champa có tục tuẩn táng Hoàng Hậu Thứ Phi cùng nhà Vua không?

Tài liệu có đưa ra những cứ luận sau. (PV)

- Tục lệ Champa không hề bắt buộc các hoàng hậu thứ phi phải lên giàn hỏa với chồng…”.


- “Các vị tăng lữ tu sĩ là các vị sư cả Bà La Môn là những người người trực tiếp thi hành nhữngthủ tục hỏa táng cũng không thấy có ghi trong kinh điển Champa theo đạo Bà La Môn nói về việc lên giàn hỏa của Hoàng Hậu khi nhà Vua băng hà; có nghĩa là không có tục lệ đó”.

Như đời Vua Pô Rômê Champa theo đạo Bà La Môn có 3 người vợ: một người Chăm tên la Bia Sutki người Việt là Công Chúa Ngọc Khoa tên Chăm là Nai Bia Lith một người thứ 3 gốc Tây Nguyên Rhadé tên Bia Tanchank. Khi Vua Pô Rômê qua đời cũng không có bà nào lên giàn hỏa cả.”


Những luận cứ trên chưa hẳn thuyết phục tuy nhiên cũng trong tài liệu kia đưa ra một cứ luận khiến tôi người tóm lược bài viết có nhiều suy nghĩ.

Tài liệu viết:
- “Theo tục lễ hỏa táng khi một người qua đời dù Vua quan hay thứ dân thì lễ hỏa táng sẽ được thực hiện từ ba đến bảy ngày. (trong vòng 3 đến 7 ngày -PV)

Ngày xưa vào thời Chế Mân và Huyền Trân chưa có điện thoại chưa có máy bay chưa có tàu thủy tàu hỏa… mà mọi việc liên lạc thông tin đều bằng ngựa bằng thuyền buồm.

Khi vua Chế Mân băng hà quân báo sẽ dùng ngựa về Thăng Long báo tin rồi Thăng Long cử phái đoàn đến phúng điếu có nhanh lắm cũng mất gần 2 tháng. Chừng ấy nếu quả thật có tục lệ hoàng hậu thứ phi v..v…phải lên giàn hỏa với Vua thì 7 ngày sau khi Vua Chế Mân băng hà Hoàng Hậu Paramecvari tức Công Chúa Huyền Trân đã thành tro cùng với Chế Mân. Lúc ấy phái đoàn Đại Việt đến thì còn Huyền Trân đâu nữa mà cứu hay cướp.”.

* 2 phần trên đây chỉ là tóm lược lại từ một tài liệu chứ bản thân người viết tóm lược không đưa chủ kiến của mình vào.

= = = = = = = = = = = = = = = =


(Xin dùng màu khác với màu kế trên)

Riêng người viết tóm lược (PV) suy nghĩ:
Trong tài liệu có nêu lời bình nghị của một số học giả người Việt Nam không đồng tình về việc đưa Công chúa Huyền Trân về lại Đại Việt bằng cách cướp đi các học giả đó bình nghị là hành động không chính đáng. Tuy nhiên do những bình nghị này dùng lời văn khá mạnh Phiêu Vân ái ngại không trích lại. Tuy vậy Phiêu Vân vẫn muốn nêu ý riêng của mình về việc này:

- Vào cái thời người ta còn “Phu tử tùng tử” “Nữ sinh ngoại tộc” ấy thì Công chúa Huyền Trân hoàn toàn là người của Champa hơn nữa sính lễ là cả hai châu Ô & Lý chứ không phải vua Champa dùng binh lực cưỡng ép Đại Việt để buộc gả Công Chúa Huyền Trân. Thế thì cho dù lý do gì mà cướp lại Hoàng Hậu của đất nước Champa cũng đều là bội tín và vua Anh Tông đã phủi nhẹ lời giao ước của Thái thượng hoàng Trần Nhân Tông rồi vậy.

- Cho rằng Thái thượng hoàng Trần Nhân Tông gả Công chúa Ngọc Hân không vì tính hòa thân giữa hai dân tộc để yên tâm phòng họa xâm lăng phương Bắc mà chỉ nhằm cài thế cờ mỹ nhân kế hầu dự trù thôn tính Champa?

Tôi hoàn toàn không tin giả thiết trên!
Thật khó tin một vì vua chẳng tham quyền cố vị chẳng ham muốn cung tần mỹ nữ cao lương mỹ vị; một vị vua còn trẻ (chưa đến 40 tuổi – căn cứ theo tài liệu nói trên) đã nhường ngôi cho con để lên núi Yên Tử nghiên cứu Phật pháp và là một vị Tông sư của Phật Giáo Thiền Phái như Trúc Lâm Yên Tử lại có thể làm như thế được!

- Vậy liệu có phải đơn phương nhà vua Trần Anh Tông muốn dùng việc cướp Công chúa Huyền Trân nhằm khích Champa dấy binh để tiện bề thôn tính Champa?

Điều này tôi chẳng dám khẳng định hay phủ định nhưng rõ ràng binh lực của Champa không mạnh bằng Đại Việt. Và cũng từ việc cướp Hoàng Hậu Champa (Huyền Trân Công Chúa) mà từ đó Champa liên tục dấy binh rửa nhục và đòi lại 2 châu Ô – Rí.

Những vị vua Champa quyết chí đòi lại 2 châu Ô – Rí để rửa quốc nhục:
Chế Chi (con của Chế Mân) – Chế Năng (cháu của Chế Mân) – Chế Bồng Nga một vị Vua nổi trội của dân tộc Chiêm Thành.

Than ôi chỉ vì nóng lòng rửa mối quốc nhục mà không màng đến tương quan lực lượng nên kết cục của đất nước Champa thì chúng ta ai cũng đã rõ.

       *******

Phụ ghi.
Nhân có mấy bài thơ về Huyền Trân Công Chúa nên tôi tóm lược lại bài đọc được từ một tài liệu cũng là nhằm góp thêm góc nhìn về một sự kiện cách đây hơn 700 năm có liên quan đến một nàng Công Chúa của chúng ta được nhắc đến nhiều nhất trong lịch sử phát triển đất nước Việt Nam xưa kia.

* Tài liệu tham khảo chủ yếu:
- Hoàng Hậu Paramecvari (Huyền Trân Công Chúa) Của Champa.
Simhavarman XXI - Hội Bảo tồn Văn Hóa Champa USA

More...

Lang Thang Cuối Hạ - Sonata

By sonata



Lang Thang Cuối Hạ

Chỉ còn lại một ít ngày của 2 tháng hè thôi thì lang thang cho “bỏ ghét”.

Tập trung ở phi trường TSN để theo con chim sắt lang thang. Chặng đầu tiên con chim sắt đáp xuống là phi trường quốc tế Changi – Singapore tôi đã cảm thấy tâm hồn nhẹ nhàng với những cây cỏ lá hoa…

“Xanh và sạch” là cụm từ mà chúng tôi nói với nhau về đảo quốc này. Những đường phố sạch bóng những khu rừng vườn hoa bãi cỏ mướt xanh mịn như nhung những chùm hoa giấy khoe màu rực rỡ dọc hai bên đường những tòa nhà cao tầng chen lẫn trong vòm cây xanh…tất cả tạo cho nên một cảm giác thư thái như …”đi du lịch”…

Đến Singapore du khách có thú vui đi thuyền dọc theo bờ sông Xê-li-ta ngắm cảnh thành phố. Từ xa đã thấy con sư tử đá trắng tinh thật lớn đang phun nước –biểu tượng của đảo quốc Singapore-; đấy là công viên Merlion nhà hát Esplanade rồi cầu cảng Clifford…

Tòa nhà Esplanade cũng là một tiêu điểm thắng cảnh ở Singapore. Với phong cách kiến trúc lạ mắt độc đáo khiến nhiều người hinh dung đó là hai chiếc vỏ sò nhiều người khác thì cho đó là hình ảnh đôi mắt của một con ruồi khổng lồ lại có ý kiến là một quả sầu riêng lớn… Riêng tôi cũng chưa thể nói đó là gì nhưng sự thú vị khi ngắm tòa nhà ấy thì không thể nhầm lẫn.

Ban ngày là thế nhưng đêm ở Singapore thì thế nào nhỉ?
Đêm Singapore chúng tôi đến khu giải trí ẩm thực tại cầu cảng Clake Quay bên bờ sông ở đấy là một không gian thư giãn với đa dạng hình thái. Nếu như Clake Quay thu hút mọi người đến vui chơi trong không gian mát rượi lộng gió muôn ánh đèn vàng từ các dãy nhà cổ soi bóng xuống lòng sông thì quán café Bệnh Viện lại là một sự độc đáo khác lạ. Nghe cái tên cứ như là café ở canteen Bv hoặc gần bệnh viện. Nhưng không phải vậy quán này từ trang thiết bị cho đến cách nhâm nhi café đều là vật liệu và phong cách như của bệnh viện nên …hơi rờn rợn một tí !

Không chỉ có thế tuy là một đảo quốc có diện tích hẹp với khoảng 700 km2 (kể cả diện tích lấn biển) nhưng Singapore vẫn có những khu vườn mang tính thiên nhiên như vườn chim Jurong ở đảo Sentosa.

Với diện tích 20 ha vườn chim Jurong có nhiều loài chim quý hiếm vùng Đông Nam Á châu Phi và Nam Mỹ được nuôi thả trong đời sống tự nhiên ở đây. Sau một vòng dạo quanh vườn chim từ trên cao bằng xe điện mỗi người chẳng quên chụp hình lưu niệm với các chú két màu lông sặc sỡ và cũng không quên làm dáng với bầy hồng hạc đang nhởn nhơ bên hồ nước.

Chương trình nhạc nước có tên “Lời của biển” lại thêm vào chuyến “lang thang” một sự thích thú khác. Đây là sự kết hợp tinh xảo giữa công nghệ hình ảnh không gian ba chiều kì ảo hòa cùng diễn xuất của diễn viên với vở kịch độc đáo nói về sự phát triển của Singapore. Hiệu ứng ánh sáng laser lửa những cột nước cùng với những hình ảnh nghệ thuật nổi bật trên màn hình nước khổng lồ đã tạo một bức tranh lung linh mà không kém phần tráng lệ.


Điểm tiếp bước “lang thang” là đất nước bán đảo Malaysia một nước láng giềng khắng khít với Singapore. Nếu Singapore chỉ vỏn vẹn có khoảng 700 km2 thì Malaysia khá rộng lớn hơn với diện tích 330 000 km2.

Trên hành trình bằng đường bộ từ Singapore đến Malaysia du khách thoả sức ngắm nhìn những cánh rừng cọ dầu ngút ngàn hai bên đường đến Malaysia.
So với một Singapore hiện đại và hào nhoáng thì Malaysia có chút gì đó bí ẩn.

Malacca môt thành phố nhỏ tọa lạc phía nam Malaysia rất cổ xưa và đó cũng là một nhà bảo tàng khổng lồ kho lưu trữ nhiều chứng tích lịch sử của đất nước Hồi giáo này. Cảng biển nổi tiếng Santa De Santiago đền Cheng-Hoon nhà thờ St. Paul nhà thờ Hồi giáo Putra.. tất cả có nét duyên dáng uy nghiêm của một thế giới cổ .. Thành phố mang dáng dấp xây dựng từ thời chính quyền thuộc địa Bồ Đào Nha Hà Lan Anh hòa trộn với nền văn hóa Ả Rập Ấn Độ và Trung Quốc… tạo cho Malacca một nét độc đáo riêng chính vì vậy mà Malacca đã được tổ chức UNESCO công nhận là ”Di sản văn hóa thế giới”.


Rời thành phố Malacca bước “lang thang” đến thành phố Putra Jaya thật đẹp như thế giới cổ tích của truyện Nghìn lẻ một đêm. Những khối nhà thánh đường… Những tòa nhà khu thị chính đặc trưng phong cách đạo Hồi theo kiến trúc Gothic tạo dáng vẻ vừa cổ kính vừa hiện đại hết sức quyết rũ.

Không xa thủ đô Kuala Lumpur là cao nguyên Genting có độ cao 2.000 m so với mặt nước biển là nơi duy nhất có Casino ở Malaysia đây là sòng bạc nổi tiếng nhất Đông Nam Á . Khí hậu bên ngoài Genting hơi se lạnh nhưng bên trong lại nóng với ánh đèn rực rỡ và rất đông khách du lịch (thời điểm nửa cuối tháng 07-2010)

Ở Malaysia bước “lang thang” được rộng hơn để đến nhiều điểm có phong cảnh đẹp mắt như Batu Caves. Đây là một đồi đá vôi nằm ở phía Bắc Kuala Lumpur gồm 3 hang động chính vô số động nhỏ khác và đền thờ bên trong. Đây là nơi thờ phụng thiêng liêng của người Hindu với tượng thờ vị thần tối cao Ma Rugin màu vàng rực uy nghi đứng bên ngoài cửa động

Sẽ rất thiếu sót nếu đã đến Malaysia mà không đến thủ đô Kuala Lumpur của đất nước này.
Có thể nói ấn tượng đầu tiên Kuala Lumpur mang đến cho du khách là sự hào nhoáng hiện đại. Người ta biết đến Kuala Lumpur thì lại càng không thể quên kì quan Tháp đôi Petronas ở thành phố này. Nơi đây còn cho ta cảm giác nhẹ nhàng bình yên với những mảng xanh và sự quen thuộc bởi khu phố bình dân chợ trời hay những hàng quán như ở đường phố Việt Nam.

Malaysia đất nước đa sắc tộc đa tôn giáo đất nước của những lễ hội văn hóa ẩm thực …đã để lại trong tôi những ấn tượng khó phai…

Một tuần lễ “lang thang” với những nụ cười cùng bạn bè lai thêm được một số kiến thức chung để thêm tươi tinh thần đã giúp tôi sẵn sàng cùng các em học sinh bắt đầu một niên học mới.

Những ngày cuối hè 2010
Sonata

More...

Tôi & công việc- Sonata

By sonata

Ngày tháng thoi đưa. Tôi bận rộn cùng những công việc hàng ngày trong cuộc sống.

Rất bộn bề. Nhưng nếu không có những điều như thế cuốn hút có lẽ thời gian sẽ trôi qua một cách nhàm chán.

Tôi gắn liền với những nụ cười rạng rỡ gắn liền với ánh mắt bé thơ và đôi môi em xinh tươi tắn thắm hồng. 

 
Thật là vui khi Nha Trang với khí hậu mát mẻ ngọt lành giúp thầy trò trường chúng tôi đón đoàn giáo viên và học sinh Úc đến thăm. Những tiết học lý thú những buổi trò chuyện thân mật những trò chơi cùng nhau đã làm cho học sinh của trường và học sinh Úc có sự thân mật gần gũi.Có lẽ các cô bé cậu bé Úc sẽ không bao giờ quên bữa tiệc sinh nhật của một cô bé trong đoàn được  tổ chức tại Nha Trang và cũng sẽ không quên những món quà kỉ niệm của học sinh trường chúng tôi trao tràn đầy tình cảm.

Những địa chỉ chuyền tay những chữ kí kỉ niệm những cái nắm tay nồng ấm sẽ mãi mãi là viên kẹo ngọt trên đôi môi xinh xắn của các em.

Ngoài việc dạy dỗ hoạt động ngoại khóa là một phong trào mạnh cuốn hút cả thầy và trò.Múa hát tập thể trang trí lớp với những góc sáng tác chăm sóc cây trồng... đã làm các em say mê.

Nhất là những chuyến dã ngoại thú vị. Vẻ náo nức hiện rõ trên từng khuôn mặt khi được đi ra khỏi thành phố

 

trong một chuyến tham quan viện vắc xin và nơi có phần mộ Yersin. Cả
đoàn đã bật cười khi một cô bé chỉ tay vào một bụi tre và hét toáng lên :
" Coi kìa cây mía to quá! "

Thế là có một việc được tiến hành chớp nhoáng: chúng tôi giới thiệu về một số
loại thực vật và động vật thấy trên đường đi mà các em chưa từng gặp trong
cuộc sống.

Những câu đố những câu chuyện lí thú trao đổi làm chuyến đi càng thêm thú vị.

Tiếng cười giòn theo nhịp bánh xe lăn...

Công việc tiếp nối công việc.

Thầy trò lại tiếp tục miệt mài với khối kiến thức theo chương trình.

Một trong những hoạt động lớn trong năm học là việc giao lưu học sinh giỏi cấp Thành phố. Các em lại cùng nhau ôn tập. Thời gian sao mà nhanh với những nội dung cần rèn luyện : 


Kiến thức trò chơi dân gian âm nhạc hội họa.

Để đạt được những kết quả mong đợi cả thầy và trò cùng đồng lòng chạy đua
với thời gian.

Có những bực bội có những giọt nước mắt để rồi niềm vui vỡ òa khi kết quả được nhận rất cao : giải nhất toàn đoàn và những giải cao cho từng nội dung.

- Thầy có ánh mắt rực có nụ cười giấu.
- Trò có niềm hân hoan có hò reo rộn ràng.

Thế đấy... Công việc .... Và công việc... Bộn bề....và bộn bề... Tôi lại tiếp tục ngày tháng tới với bao nhiêu điều cần thiết. Không có thời gian để chán để buồn.

Với tôi mọi thứ đều tốt đẹp và tôi dành trọn vẹn cái trong sáng an lành của
TÂM & Ý cho những bộn bề trong cuộc sống của chính tôi.

Sonata 4/2010  

  

More...

Em !

By sonata

 

 Em !

Thương lắm - Em !
Thiên thần bé nhỏ
Mắt tròn xoe
    trước bài học của ngày
Tiếng cười giòn tan
    sáng cả vầng mây
Lay sắc nắng
    một vừng hồng rực sáng

Thương lắm - Em !
Tóc mây dài theo gió
Rạng chân trời
    áo trắng thơ trinh
Áo trắng ngày xưa
    thắm thiết bao tình
Em hiển hiện...
Một mùa mật ngọt

Thương lắm - Em !
     rộn sân trường khúc nhạc
Ngát hương hoa một thuở thiên thần
Bầu trời Em
    xanh thẳm trong ngần
Cười lúng liếng
    sơn ca đua hót

Thương lắm - Em !
Nắng vàng như mật rót
Lối vào đời như đóa hướng dương
Thiên thần ơi
Em đẹp đến lạ thường
Đẹp cả mùa hoa trái...

 

More...

Chuyến giao lưu

By sonata

 

Tháng tám ở Úc lại là cuối đông bước ra khỏi sân bay khung cảnh tuyệt vời nơi đây đã làm tôi  quên đi cái không khí khô lạnh đến nhức buốt . Hai cô học trò nhỏ tung tăng chạy nhảy nên cũng không cảm thấy khó chịu.

Thành phố Melbourne  với hàng cây trụi lá cùng cảnh quang  sạch sẽ làm tôi choáng ngợp.Thật tuyệt vời với mùa đông ở đây



Chuyến  giao lưu học tập tại  trường  Footscray Primary School ( Geelong Road
) - Melbourne  Australia  ( 8/2008 ) để lại trong tôi  nhiều ấn tượng khó phai.

  
   


Ngôi trường xinh xắn rộng rãi và thoáng mát với nhiều phòng học đầy đủ tiện nghi.
Những em học sinh với đôi má hồng tươi tắn sinh hoạt và học tập thật sôi nỗi

Qua trò chuyện cùng các giáo viên và dự giờ tôi thấy cách dạy-học ở đây thật hay : không bị đóng khung không gò bó trong khuôn khổ

   Bài học của học sinh là do giáo viên soạn theo chương trình của Bộ giáo dục đề ra. Chương trình chỉ là một cái sườn để dạy và học. Và cái chính là dù có muốn uyển chuyển gì đi nữa đến lúc đúc kết lại giáo viên phải dạy đủ chừng đó kiến thức trong chương trình. Thường thì các giáo viên làm việc theo cấp lớp nên sẽ thống nhất với nhau nội dung giảng dạy hay sinh hoạt để  mọi người cùng làm trong một lúc.

    Nhà trường tìm đủ mọi cách để học sinh đến gần với thực tế nhất nhưng phải phù hợp với lứa tuổi . Các em có rất nhiều cơ hội để tìm hiểu những thứ các em thích trong khuôn khổ của đề tài mà cả lớp đang nghiên cứu.

    Ngoài những môn chính như Anh văn Toán thể dục nghệ thuật và ngoại ngữ  thì ở cấp tiểu học các môn còn lại được dạy gộp trong những đề tài tổng hợp (integrated units of work ). Hàng năm mỗi cấp lớp phải dạy 6 đề tài tổng hợp như vậy mỗi đề tài kéo dài từ 4 - 6 tuần hay lâu hơn tùy theo nhóm gv quyết định. Có khi những đề tài dính dáng đến các môn khác như thể dục hay nghệ thuật thì mời những giáo viên này vào để cùng làm việc chung.

     Riêng Sách giáo khoa học sinh vẫn  có nhưng  không phải mua như ở Việt   Nam . Mỗi giáo viên có ý thích riêng nên chọn sách giáo khoa riêng cho học sinh của mình. Nhà trường có quỹ cho giáo viên mua sách.

     Học sinh hàng năm có tài trợ của Bộ và cha mẹ có đóng một ít tiền để mua bút giấy tập ... Giáo viên phải có kế hoạch trong khoảng này để có đủ tài liệu cho các em học.

  Thú vị nhất là phòng học nào cũng có smartboard nhìn thấy trang thiết bị dạy học của họ mà thèm quá chừng nên tôi  cũng  cố gắng hai tiết dạy giao lưu cùng học sinh Úc qua smartboard cho biết
  

  
 
          
         


                                Giới thiệu về Đất nước Việt Nam  : Hà Nội - Nha Trang

     Chúng tôi được ban giám hiệu trường đưa đi thăm các  nơi ở thành phố Melbourne và Sydney. Thật là thú vị !

Và đây là một số hình ảnh trong ống kính Sonata


                                               Nhà thờ Melbourne

                                                      Khu phố Melbourne





                                                                    Cảng Sydney


Nhà hát Opera sydney

Bài viết này là để  nhắc lại một kỉ niệm và là  một lời mừng sắp được gặp lại một số giáo viên và học sinh đại diện của  trường  Footscray Primary School  - Melbourne  Australia  sắp đến Nha trang vào tháng 9/2009 này.

More...

Cùng miền tịch lặng

By sonata

 Tịch lặng đêm
    tịch lặng cơn mơ
        Rêu phủ kín
            miền xưa...
               tịch lặng
   
Nồng nàn đêm
         nồng nàn thơ
 ... bỡ ngỡ
 ai...
     hay chăng
         ngõ vắng
đọng giọt buồn !

 Tịch lặng mưa
     tịch lặng giọt sầu
      ...   tuôn

Bên gối nhỏ
  . ..  ướt
đẫm lời thề xưa
          chưa trọn lối

Tịch lặng đêm
              gió
 ...thì thào lời gọi

         Trăng....
  giấc vàng
       khép lại
       ....rụng 
       thiên thu....

 





















 SONATA 4/09 ( cảm tác bài Tịch lặng đêm của Rêu)


Bài họa của anh PhiêuVân

Thomnongtichlang_PV2

More...

Đêm & mộng

By sonata



 

Nhè nhẹ hương me nhè nhẹ hương cau thoảng vờn trong kẽ lá chiều nhẹ nhàng  cùng nắng lặn ngoài hiên


Trời tối rồi nhưng vầng trăng vẫn ngủ giấc cô miên để  cơn gió lại thở dài trên kẽ lá.


Mái tóc liễu buông chùng theo mấy ngã nỗi cô đơn ngọt ngào thầm thì gọi mùa vui


Đêm thương yêu ơi đừng mi khép ngậm ngùi xin hãy nhìn vào mắt nhau cho đôi lời lắng đọng.


Đêm hãy trải lối đời thật rộng đừng làm lời ru về trôi bến mộng phiêu linh.


Câu hát chiều vẫn còn đây giữa đêm trinh xin nhặt lại giữ lấy và bọc trong lưới nhạc.


Đêm đêm là niềm riêng trong lặng yên khao khát là giấc mơ hồng  cháy lửa ấm đôi môi.

Kìa trong hoang vu sao đêm  khan sao tiếng nhạc bỗng bồi hồi vùng sáng nhỏ bỗng để rơi vương miện hoa cài trên tóc.


Run rẩy đôi môi run rẩy vòng tay ngọc đêm lạnh lùng không dệt nổi một khúc ca.


Uể oải  sương rơi uể oải vàng trăng uể oải những thiết tha đêm lười nhác để mộng vàng xa biệt.


Xin đêm hãy hong tóc dài trong mơ bằng hương nồng tha thiết rồi tết bím tròn da diết mộng ngàn sau....

                                                                       Sonata 4/09

More...

Gói

By sonata

Goi

Kenny G - Everlasting

More...

Database error

ERROR From DB mySQL

DB Error: Database query failed!
» Error No: 1062
» Error detail: Duplicate entry '11700399' for key 'PRIMARY'
» Query: INSERT INTO bd_estore_online_users (id,store_id,sid,uid,username,usertype,ip,last_updated,last_page) VALUES (NULL,'6996','t9vg06k3qg2kcflt4fti240co2','0','Guest','0','54.92.182.0','2018-08-20 08:10:05','/ac12686/chung.html')